วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ศัพท์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์a-z

ศัพท์ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ A-Z
1.Animation หมายถึง : การสร้างภาพเคลื่อนไหวบนจอ
2.Block หมายถึง : บล็อก กลุ่มของสิ่งที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยทั่วไปใช้กับไบต์ของคลังข้อมูล หรือข้อมูล หรือส่วนของเนื้อเรื่อง (text)
3.Capacity หมายถึง : สมรรถนะ ในทางคอมพิวเตอร์ หมายถึงปริมาณของสารสนเทศซึ่งคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือที่ใช้ในการประมวลผลสามารถประมวลผล หรือเก็บไว้ได้ เช่น แผ่นดิสก์สามารถเก็บตัวอักษรได้จำนวนกี่ไบต์ นั่นเป็นสมรรถนะ (capacity) ของแผ่นดิสก์นั้น
4.Delete หมายถึง : การลบข้อความ ลบแฟ้มข้อมูล หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเอกสาร
5.End key หมายถึง : แป้นคีสำหรับควบคุมเคอร์เซอร์ ซึ่งสามารถบังคับเคอร์เซอร์ให้เลื่อนไปในตำแหน่งต่างๆ ที่ต้องการ เช่น ให้เคอเซอร์วิ่งไปจนสุดบรรทัดของเนื้อเรื่อง สุดจอภาพ หรือ สุดแฟ้มข้อมูล ก็ได้
6.fiber optics หมายถึง : วิธีการถ่ายทอดลำแสงไปตามสายใยแก้ววิธีหนึ่งลำแสง เช่น ลำแสงเลเซอร์ สามารถเป็นพาหะของสารสนเทศหรือข้อมูล พาข้อมูลไปสู่จุดหมายปลายทางได้
7.grid หมายถึง : ตารางซึ่งเกิดจากเส้นตรง 2 ชุดตัดกัน คือเส้นตรงชุดตั้ง และเส้นตรงชุดนอน
8.hard copy หมายถึง : ฮาร์ดก๊อบปี๊ ผลลัพธ์ที่พิมพ์ลงบนกระดาษ แผ่นโปร่งใส (transparency) ฟิล์ม หรือวัสดุถาวรใดๆ ฮาร์ดก๊อบปี๊ จับต้องได้ เพราะเป็นแผ่นกระดาษ เป็นฟิล์ม เป็นสไลด์ ฯลฯ ดูเพิ่มเติม soft copy
9.icon หมายถึง : ไอคอน ภาพเล็กๆ ที่ปรากฏบนจอภาพเพื่อแทนโปรแกรมกิจลักษณ์ (feature) หรือแฟ้มข้อมูลใดๆ เมื่อต้องการใช้สิ่งเหล่านี้ ผู้ใช้เพียงแค่คลิกที่ icon เหล่านี้ โปรแกรม กิจลักษณ์ หรือแฟ้มข้อมูลนั้น ก็จะเปิดออกมาให้ใช้ได้ทันที
10.joystick หมายถึง : คันโยก เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง สำหรับใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่ใช่เล่นเกม
11.keyboard หมายถึง : แป้นพิมพ์ หรือ คีบอร์ด เป็นอุปกรณ์ประกอบภายนอกอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์ มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ดีด เป็นเครื่องมือนำข้อมูลเข้า (input device) อย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์
12.laser printer หมายถึง : เครื่องพิมพ์เลเซอร์
13.memory หมายถึง : หน่วยความจำ วงจรซึ่งสามารถเก็บสารสนเทศเอาไว้ได้ และสามารถเรียกสารสนเทศเหล่านั้นออกมาใช้ประโยชน์ได้14.network database หมายถึง : ฐานข้อมูลชนิดหนึ่งในการจัดการสารสนเทศ ซึ่งระเบียนของข้อมูลสามารถต่อเชื่อมโยงกันได้
15.off-line หมายถึง : สถานะที่เครื่องมือต่างๆ ไม่สามารถจะติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้ หรือเครื่องอุปกรณ์เหล่านั้นไม่สามารถจะใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมได้
16.pagination หมายถึง : กระบวนการแบ่งหน้าเอกสารออกเป็นหน้าๆ ซึ่งเมื่อพิมพ์ออกมาเป็นฮาร์ดก๊อบปี้แล้ว จะมีลักษณะเป็นหน้าหนังสืออย่างที่เราเห็นเป็นปกติ; กระบวนการใส่เลขหน้าในเอกสาร
17.query by example หมายถึง : ใช้คำย่อว่า QBE เป็นภาษาคำถามแบบง่ายๆ ซึ่งใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านต่างๆ ของแบบการจัดการฐานข้อมูล โดยการใช้ QBE ผู้ใช้สามารถจะกำหนดหรือเลือกชนิดของ field ให้มาปรากฎบนจอภาพได้ และให้ปรากฏตามแบบหรือลักษณะที่ผู้ใช้ต้องการด้วย
18.random access หมายถึง : เป็นการเข้าถึงข้อมูลโดยตรงวิธีหนึ่ง เป็นความสามารถของคอมพิวเตอร์ ที่สามารถค้นหาแฟ้มข้อมูล และเข้าสู่สังกัดของข้อมูลโดยตรง
19.scan หมายถึง : สแกน ได้แก่ การกวาดของลำแสงอิเล็กตรอนจากด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่งของจอภาพ เพื่อก่อให้เกิดการเรืองแสงของสารฟอสเฟอร์ที่เคลือบอยู่บนผิวภายในของจอภาพ ซึ่งทำให้เกิดเป็นภาพกราฟฟิกหรือตัวอักษรปรากฏขึ้นบนจอภาพ
20.teletype mode หมายถึง : การทำงาน ซึ่งสามารถทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง สั่งให้เครื่องพิมพ์ (printer) ซึ่งอยู่ห่างไกลออกไปทำงานได้21.UNIVAC I หมายถึง : คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกเครื่องแรกในประวัติการณ์ของคอมพิวเตอร์ ออกแบบและสร้างขึ้น โดย J. Presper Eckert และ John Mauchly เมื่อปี พ.ศ.2493
22.Version หมายถึง : รุ่น หรือ เวอร์ชั่น จะถูกกำหนดโดยผู้พัฒนาซอฟแวร์ เพื่อที่จะกำหนดให้ผู้ใช้ทราบว่า โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมานี้ พัฒนาขึ้นมาเป็นรุ่นใด ใหม่กว่ารุ่นก่อนอย่างไร หรือเพื่อบอกให้ทราบว่า รุ่น (version) ใหม่นี้มีกิจลักษณ์ใดบ้างที่พัฒนาขึ้นใหม่
23.Window หมายถึง : วินโด้ ได้แก่ส่วนของจอภาพที่ใช้ในการแสดงหน้าของเอกสาร ข่าวสาร หรือภาพกราฟฟิกใดๆ เมื่อใช้โปรแกรมประเภทที่ใช้กับวินโด้ (window-based program) วินโด้ ใหญ่สามารถแบ่งออกเป็นวินโด้เล็กๆ ได้หลายวินโด้ แต่ละวินโด้เล็กๆ นี้สามารถแสดงภาพเอกสารของตนเองได้ด้วย
24.Xmodem หมายถึง : โปรโตคอลที่ใช้ในการถ่ายทอดแฟ้มข้อมูลแบบหนึ่ง ใช้ในการสื่อสารแบบ asynchronous communications ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Ward Christensen เมื่อปี พ.ศ. 2520 Xmodem ถ่ายทอดสารสนเทศในลักษณะเป็นตอน (block) ตอนละ 128 ไบต์25.Yoke หมายถึง : โยก เป็นขดลวด (coil) ในหลอด CRT (cathode-ray tube) ที่ทำหน้าที่ให้ลำแสงอิเล็กตรอนหักเห เพื่อให้ฉายไปกระทบจุดที่ต้องการบนจอภาพ
26.Zmodem หมายถึง : เป็นตัวเสริม Xmodem ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแบบในการถ่ายทอดแฟ้มข้อมูล เมื่อต้องถ่ายทอดแฟ้มข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อให้มีความผิดพลาดน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น: